Esports và cá độ Esport
Thể thao điện tử lớn mạnh mạnh trong những năm cách đây không lâu với giải thưởng hàng triệu đôla cộng phổ biến nhà tài trợ và quang vinh đã thu hút cực nhiều tuyển thủ và sự lưu ý của truyền thông và xã hội. Thế nhưng bằng phổ thông thủ đoạn khác nhau, các tuyển thủ đã bán độ để kiếm một số tiền nhưng cái giá phải trả không phải nhỏ. Hôm nay chúng ta cùng Đánh giá cá độ liên minh bị phạt như thế nào.
vì sao có bán độ Esports?
Với một vài trò chơi Esports bậc nhất thì mỗi giải đấu đều có tiền thưởng cực lớn và tầm quan trọng của nó khiến rộng rãi thần thế xấu can thiệp vào kết quả trận chiến như mua chuộc tuyển thủ. Phổ thông game thủ đã ko chịu được cám dỗ nên bán độ.
Ngày nay, khi các giải đấu tăng trưởng lên tầm quy mô chuyên nghiệp thì các người chơi hay đội tuyển đều thuộc về một doanh nghiệp nào ấy. Và đối với họ, việc thắng thua ko chỉ là sự chênh lệch trình độ mà nó còn có thể khiến họ bị sa thải khỏi tổ chức. Không những thế, với một số trò chơi và giải đấu cấp cao, mỗi trận đấu đều có thể thu hút hàng tỷ đồng tiền cược và các game thủ có thể chịu thua để thu về một vài tiền lớn hơn nhiều. Nhất là top 3 trò chơi Esports như CSGO, League of Legends và DotA hai.
Thuật ngữ 322
nếu bạn là người hay xem các giải đấu Esports trên các phương tiện stream như Twitch TV thì sẽ thấy người xem hay nói đến Con số 322. Xuất xứ của meme này chính là một vụ bán độ DotA 2 diễn ra vào năm 2013. Một đội tuyển đã bán độ trong một giải đấu trực tuyến bằng việc thi đấu dưới sức mình với những pha xử lý ngu ngơ. Sau trận chiến đấy, BTC đã thăm dò trang web cá cược to nhất lúc đó và phát hiện chính một tuyển thủ trong đội tuyển đấy đã đặt cược chính đội mình thua và số tiền thắng cược là chỉ 322$. Từ khi ấy 322 là để chỉ những pha xử lý ngây ngô ko đúng đẳng cấp.
tự tử vì cảm thấy tội lỗi do bán độ
Một tuyển thủ trò chơi LMHT tại Hàn Quốc đã nhảy đầm trong khoảng lầu 12 xuống đất vì cảm thấy tội lỗi do bán độ chỉ cần khoảng dài dù việc này là do điều hành của anh ép buộc. May mắn là anh ko chết.
Việt Nam cũng bán độ thể thao điện tử
Việt Nam có nền thể thao điện tử hơi lớn mạnh vì chơi game và tiệm internet tương đối phổ biến tại đất nước hình chữ S. Và chúng ta đã giành được rất nhiều vẻ vang trên các trường đấu quốc tế. Tuy nhiên, ở một vài trò chơi khi nền thể thao điện tử chưa lớn mạnh đủ và thiếu sự điều hành chặt chẽ như Hàn Quốc thì đã có những tuyển thủ bán độ. Điển hình là DOtA 2 và CSGO lúc 2 trò chơi này lôi kéo cực nhiều web cá cược liên minh huyền thoại. Sau những vụ việc này, may mắn là các tuyển thủ này chỉ bị cấm thi đấu tại giải đấu đó chứ vẫn tha hồ tham dự các giải đấu hoặc trò chơi khác.
Bán độ trong Esport có phải là một vấn nạn không?
May mắn là ko vì hình phạt của nó vô cùng nặng nài nên rất ít game thủ chuyên nghiệp bán độ. Đây là cách ngăn chặn bán độ ở quy mô quốc gia và nhà sản xuất:
– Ở trò chơi LMHT của Riot Games, hãng này tự tay quản lý hệ thống giải đấu của mình và chỉ có thêm 1 số giải đấu phụ nhưng hoàn toàn không được tính điểm vào hệ thống này. Riot chia ra phổ thông hệ thống giải đấu cấp khu vực như LCS EU là Châu Âu, LCS NA là Bắc Mỹ, GPL là Đông Nam Á, LCK là Hàn Quốc, LPL là Trung Quốc,…
Việc nắm trong tay tất cả hệ thống giải đấu độc quyền, hầu như mọi game thủ thi đấu LMHT chuyên nghiệp đều ko dám bán độ vì chỉ cần nhúng chàm thì sẽ vĩnh viễn không thể thi đấu LMHT được nữa.
– Chưa kể, ở 1 vài quốc gia có nền thể thao điện tử vững mạnh như Hàn Quốc, quốc gia này lập ra một công ty quản lý thể thao điện tử uy tín gọi là KeSPA. Tổ chức này quản lý mọi trò chơi và game thủ, đội tuyển, công ty esports chuyên nghiệp. Họ cấp giấy phép hành nghề cho các game thủ và hỗ trợ họ trong thi đấu cũng như huấn luyện đạo đức tuyển thủ. Không chỉ thế, nếu như một tuyển thủ bán độ thì ngoài việc bị phạt tiền thì KeSPA sẽ cấm vĩnh viễn tuyển thủ đấy tham gia thi đấu ở bất kỳ trò chơi nào cũng như đánh dấu đen vào thủ tục người chơi đấy và họ rất khó hành nghề tại Hàn Quốc như Stream hay các công tác có dính dáng tới truyền thông.